7 xu hướng thiết kế bao bì trên thế giới

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2019/11/091119-xu-huong-thiet-ke-bao-bi.jpg Ấn tượng ban đầu có ảnh hưởng rất lớn, chính vì vậy các thương hiệu luôn dành một sự quan tâm đặc biệt đến thiết kế bao bì sản phẩm. Cũng như mọi khía cạnh khác trong marketing, việc thiết kế bao bì thay đổi tuỳ theo thị hiếu của người tiêu dùng. Có 8 xung hướng mà thương hiệu cần nắm bắt trong thiết kế.
1. Sử dụng màu sắc bắt mắt  Nổi bật trên kệ trưng bày tại cửa hàng không phải là thách thức duy nhất của bao bì sản phẩm mà việc tạo ấn tượng so với vô vàng sản phẩm trên các trang thương mại điện tử đang là mục tiêu khó khăn cần đạt được. Để bao bì bắt mắt hơn, các thương hiệu thường sử dụng màu rực rỡ như màu vàng, đỏ, màu xanh chuối (neon) và màu ánh kim... Nếu bạn bỏ qua xu hướng này thì tổn thất sẽ không hề nhỏ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng thường quyết định một chọn sản phẩm một cách vô thức khi nhìn thấy chưa đầy một phút. Hai phần ba khách hàng cho rằng một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chọn lựa của họ chính là màu sắc của bao bì. 091119 xu huong thiet ke bao bi 2 2. Sáng tạo là điểm mấu chốt  Bao bì không chỉ để bảo vệ sản phẩm mà còn đóng vai trò thu hút sự quan tâm và thích thú của người tiêu dùng. Sự sáng tạo trong thiết kế sẽ giúp thu hút sự chú ý và gia tăng giá trị của sản phẩm. 3. Bao bì thân thiện môi trường luôn được ưu tiên  Xu hướng bao bì thân thiện môi trường ngày càng phát triển và sẽ là một yêu cầu tất yếu trong tương lai. Khách hàng sẳn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Các thương hiệu hàng đầu như Coca Cola đang nổ lực chuyển đổi sang các bao bì có thể tái chế được. Ngoài chất liệu bao bì, doanh nghiệp cần nổ lực kết nối với khách hàng qua việc truyền tải thông điệp rằng doanh nghiệp luôn tìm các giải pháp giúp môi trường ngày càng xanh và phát triển bên vững hơn. 091119 xu huong thiet ke bao bi 3 4. Xu hướng thiết kế tối giản  Bao bì tối giản được định nghĩa là bao bì chỉ bao gồm các thông tin cần thiết. Nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng giảm tin tưởng với các bao bì thiết kế rối rắm với thông tin dày đặc. "Càng ít càng hiệu quả" hay "càng đơn giản càng tốt" là xu hướng hiện tại đang  chiếm được niềm tin và tạo cảm giác chân thật từ khách hàng. 5. Xu hướng hoài cổ  Thiết kế nhãn hiệu theo phong cách Vintage có thể là một xu hướng đối trọng với việc sử dụng màu sắc bắt mắt và phong cách bao bì hiện đại. Người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi phong cách cỗ (vintage) vì sự gợi nhớ để những kỷ niệm quá khứ, văn hoá xưa cũ. Với các khách hàng lớn tuổi thì phong cách vintage giúp họ bồi hồi nhớ về quá khứ, nhớ về tuổi thơ. Trong khi các khách hàng trẻ thì vintage có thể tạo sự tò mò muốn tìm hiểu về cuộc sống ngày xa xưa. Vintage là một xu hướng bền vững và có thể hấp dẫn mọi lứa tuổi. 091119 xu huong thiet ke bao bi 1 6. Xu hướng bao bì xuyên thấu  Bao bì xuyên thấu giúp nhìn thấy sản phẩm bên trong là một trong những xu hướng thiết kế nổi trội trong lĩnh vực bao bì thực phẩm. Ngoài các thông tin trên bao bì, Khách hàng rất thích thú nhìn thấy được sản phẩm bên trong mà họ mua, giờ đây qua bao bì xuyên thấu đã đáp ứng được nhu cầu này. 7. Bán sự trải nghiệm  Hãy nhìn các youtuber làm các video clip mở hộp các sản phẩm thì bạn có thể hình dung mức độ háo hức và cảm xúc của khách hàng khi mở hộp sản phẩm như thế nào. Các Công ty cần nắm bắt được xu thế này để tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Xu hướng này càng quan trọng hơn khi người tiêu dùng ngày càng mua hàng online và họ không có cơ hội sờ mó sản phẩm tại cửa hàng. Bao bì có thể giúp trong việc tạo trải nghiệm thương hiệu đáng nhớ và giúp cho sản phẩm nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Tạo trải nghiệm bao bì sản phẩm qua việc sử dụng vật liệu, cách thức đóng mở, hình dạng...  

Tham khảo bài viết của Phil Edwards

DNA Branding - www.dna.com.vn