Đánh giá logo

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2017/07/220311-danh-gia-logo.jpg

Nếu bạn đã từng trong cuộc họp về nhận diện doanh nghiệp hay về logo, bạn sẽ nghe các thuật ngữ như logo bằng hình, logo bằng chữ, điểm nhấn,…. Màu sắc được gắn với cảm xúc, hình dáng lại có tính năng động, quý phái, hay tình cảm. Tất cả thuật ngữ đều có vẻ rắm rối. Chúng ta sẽ thử tìm hiểu bản chất của chúng. 


Logo đã có lịch sử hàng ngàn năm. Người ta đã tìm được các con ấn bằng đất nung của một nhà buôn mỡ và thợ giày ở Babylon 3000 năm trước công nguyên. Người La Mã cũng có những con ấn như vậy. Vào thời trung cổ, các chiến sỹ thường khắc các logo vào tấm khiên của mình.Tuy nhiên, mọi thứ đều dần dần bị thời gian xóa đi ngoại trừ tên tuổi của những người  tham gia các trận chiến và nơi chúng diễn ra. Điều này nói cho chúng ta điều gì?

Điều quan trọng không phải là biểu tượng mà là cái tên đi kèm với biểu tượng đó.

Bạn có thể nói “Hình lưỡi liềm nổi tiếng của hãng Nike trên các đôi giày, quần short, và áo thun có ý nghĩa gì?”

Chính cái tên Nike đã mang lại ý nghĩa cho biểu tượng lưỡi liềm của hãng đồ thể thao này. Họ đã phải tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để kết nối ý nghĩa giữa hai thứ này và kết quả là họ có thể dùng biểu tượng này để thay cho tên của doanh nghiệp. Biểu tượng này chỉ có vai trò là thay cho tên của doanh nghiệp.

Trớ trêu thay, các công ty khác lại không hiểu được bản chất của sự thành công của Nike và cũng bắt chước theo. Một lần tôi đọc một bài nghiên cứu so sánh giữa logo và tên so với logo không có tên. Bạn sẽ ngạc nhiên là rất ít logo được nhận ra mà không có tên đi kèm. Chỉ một vài mà thôi. Nhưng hàng triệu đô la đã được đầu tư cho logo như ở General Electric, GBS, hay Mercedes và phải mất rất nhiều thời gian để các logo này có thể đứng thay cho tên doanh nghiệp. Nhưng cuối cùng, cái tên mới chính là linh hồn của biểu tượng. Với các doanh nghiệp thông thường, hầu như không có khả năng để tách rời logo và tên doanh nghiệp.

Hãy lấy các logo nổi tiếng như Mobil, Hertz, hay IBM làm ví dụ. Tất cả logo này cũng là tên doanh nghiệp, không phải biểu tượng. Mobil có chữ O màu đỏ, Hertz và FedEx có kiểu chữ đặc trưng. Biểu tượng của American Airlines đơn giản là AA với đôi cánh ở giữa. Bạn có thể nói trong việc thiết kế logo, cái tên là điều quan trọng nhất.

Một phương diện khác trong thiết kế logo là hình dạng. Hình dạng của logo nên là hình chữ nhật vì nó sẽ dễ chịu nhất khi bạn nhìn bằng hai mắt. Hình logo quá dài hoặc quá thẳng đứng sẽ gây khó khăn cho khách hàng đọc được chữ trên logo.

Một số người lại thiết kế (một cách sai lầm) biểu tượng có kích thước lớn hơn tên. Một số khác lại chọn các hình dạng chữ để biểu đạt điều mà họ nghĩ là đặc trưng của thương hiệu thay vì khả năng đọc dễ dàng. Một số thậm chí còn viết chữ thật cầu kỳ đến nỗi không thể đọc được. Khả năng đọc là một tiêu chuẩn quan trọng nhất trong đánh giá logo.

Ta hãy lấy Absolut Vodka làm ví dụ. kiểu chai độc đáo của họ chính là logo và đã tận dụng hình dáng này để tạo nên các quảng cáo.

Xe hơi Jaguar cũng có hình dáng độc đáo và hình dáng này cũng thành logo rất dễ nhận ra. Jaguar giờ đây thuộc sở hữu của Ford Motor và hình dáng độc đáo này đã bị sửa đổi và bổ sung. Đây là một sai lầm to lớn.

Màu sắc cũng có thể trở thành nhận diện của doanh nghiệp. Ví dụ: màu ấm như đỏ, da cam, vàng thường thu hút sự chú ý. Chúng hàm chứa năng lượng cao và thích hợp cho ngành bán lẻ. Các màu xanh có tính mát và cổ điển. Chúng làm dịu mắt và thoải mái. Màu sáng thường mang tính hoạt bát và vui tươi.

 

Bạn có thể sử dụng một màu và biến nó thành một phần của nhận diện.

Hertz dùng màu vàng. Avis dùng màu đỏ, Kodak dùng màu vàng. Fuji dùng màu xanh. Coke dùng màu đỏ, Pepsi dùng màu xanh, FedEx dùng màu đỏ và tím. UPS dùng màu nâu. Nhưng nên nhớ rằng bạn không nên chọn trùng màu với đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể thắc mắc về các logo không phải là tên mà chỉ là chữ viết tắt của công ty? Đây chính là điều bạn phải thận trọng. Chúng chỉ là logo tốt khi tên tắt này được mọi người biết là tên của tên đầy đủ của công ty. General Electric là cái tên dài, do đó, GE là logo tốt vì mọi người vẫn gọi tắt tên công ty như vậy. Tương tự, FedEx thay cho Federal Express hay IBM thay cho International Business Marchines. Hãy tưởng tượng bạn sẽ khó khăn thế nào để đọc tên Minnesota Mining and Manufacturing và bạn sẽ không thấy lạ khi người ta dùng tên công ty 3M.

Nhưng hãy nhớ rằng tên tắt là tên thị trường đặt cho công ty của bạn. Nó là tên mọi người thường gọi công ty và bạn đừng bắt người ta gọi theo ý bạn muốn. Nếu mọi người gọi tên đầy đủ thì bạn nên chọn tên đầy đủ làm logo. Metropolitan Life Insureance có thể được gọi là MetLife nhưng mọi người vẫn gọi New York Life là New York Life.

Bây giờ bạn đã biết khi chọn một log, nó là vấn đề về cái tên và đảm bảo rằng logo phải đọc được. Màu sắc, kiểu chữ còn quan trọng hơn nhiều so với các biểu tượng vô nghĩa trừ khi biểu tượng đó đại diện cho một tên tắt. Nhưng cuối cùng thì tên tắt cũng vẫn là tên và được mọi người sử dụng và hiểu chứ không phải là bản thân biểu tượng.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn

Theo Brand Strategy Insider