Điều gì giúp thiết kế logo ấn tượng – Màu sắc hay hình tượng?

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2017/07/200610brazil.jpg

Gần đây, có một số nhận xét cho rằng logo của FIFA world cup 2014 không thể hiện chính xác bản sắc của nghệ thuật Brazil. Mặc dù logo dùng hai màu xanh và vàng, hình tượng của logo không thể hiện chính xác bản sắc của Brazil. Điều này đưa chúng ta đến một câu hỏi thú vị: Màu sắc và hình tượng, cái nào quan trọng hơn?


Điều gì tạo ra logo nổi tiếng – Màu sắc hay hình tượng?

Để trả lời, chúng ta hãy lấy ví dụ logo của một công ty nổi tiếng là McDonald. Mặc dù logo chỉ là một chữ “M”, nó vẫn rất ấn tượng và dễ nhớ hơn các logo khác trên thế giới. từ phương diện tâm lý học, màu vàng, dùng trong logo McDonald, sẽ kích thích sự them ăn. Đó là lí do tại sao các nhà hàng và tiệm café thuờng dùng màu vàng trong thiết kế logo. Một tính chất khác của màu vàng là thu hút sự chú ý. Điều này sẽ làm tăng sức hút của logo McDonald, vì khách hàng sẽ bị cuốn hút bởi màu vàng. Vì vậy, logo của McDonald thành công là nhờ màu sắc hơn là do hình tượng.

Ta lại phân tích ví dụ một logo khác: Google. Bạn nghĩ xem tại sao logo của Google lại dễ nhớ như vậy? Cũng giống logo cua McDonald, logo Google cũng không có các hình tượng bắt mắt trong thiết kế nhưng phối màu của nó lại hết sức thu hút người xem. Chữ Google được viết bằng nhiều màu sắc và sinh động khiến nó trở nên ấn tượng và dễ nhớ. Bạn hãy tưởng tượng nếu từ Google chỉ có màu trắng và đen thì sao? Có lẽ bạn sẽ có cảm giác rất khác!

Chúng ta lại lấy ví dụ logo của FedEx và phân tích sự ảnh hưởng của hai yếu tố này. Logo này được thiết kế bởi Lindon Leader of Landor Associates. Điều độc đáo của logo FedEx nằm trong hình tượng được sử dụng. Từ FedEx có một mũi tên chìm giữa hai từ “E” và “X”, khiến logo trở nên rất ấn tượng. Trong truờng hợp này, hình tượng là yếu tố quyết định thành công.

Ta lại phân tích logo của Nike, một logo thật đơn giản nhưng đã góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu này. Dù màu đen của logo không tạo nên cảm xúc đặc biệt cho người xem, hình tượng đơn giản và giản dị của thiết kế khiến người xem rất dễ nhớ.

Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế logo:

Màu sắc là yếu tố rõ ràng nhất trong thiết kế logo. Nhưng nó đại diện cho điều gì? Hiệu quả của màu sắc nằm ở tác động của chúng lên tâm lý người xem. Màu sắc ở quang phổ đỏ được gọi là màu ấm và thường bao gồm hai màu đỏ và vàng. Chúng sẽ tạo phổ cảm giác từ ấm áp và dễ chịu cho đến giận dữ và kích động. Màu sắc ở quang phổ xanh sẽ tạo phổ cảm giác từ nhẹ nhàng cho đến buồn bã và vô cảm. Sau đây là ảnh hưởng của một số màu sắc lên cảm giác của con người.

-        Đen: quyền lực và sức mạnh, ổn định và mạnh mẽ

-        Trắng: trong sang, sạch sẽ, trung tính, và bình yên

-        Đỏ: quyến rũ, năng lượng, năng động, và cuồng nhiệt

-        Xanh: bình tĩnh, thong thả, có thể tin cậy, thong thái, và trung thành

-        Xanh lá cây: sự tăng trưởng, tự nhiên, tiền, may mắn, hào phóng, và sinh trưởng

-        Vàng: vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan, tăng tốc

-        Cam: vui vẻ, hạnh phúc, nhiệt huyết, và khát vọng

-        Màu Tía: cao sang, giàu có, phồn thịnh và tinh tế

Tầm quan trọng của hình tượng trong thiết kế logo:

Người xưa nói “ trăm nghe không bằng một thấy” và điều này cũng ứng nghiệm vào trong thiết kế logo. Hiệu ứng hình ảnh trong thiết kế logo cũng quan trọng giống như màu sắc vậy. Dùng một biểu tượng thích hợp để đại diện cho doanh nghiệp thông qua thiết kế logo là sống còn trong thiết kế logo ấn tượng. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng biểu tượng, thiết kế có thể làm loãng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

-        Logo chữ: Logo được tạo ra từ các chữ trang trí tạo ra ấn tượng về sức mạnh và sự sang trọng. Thêm vào đó các kỹ thuật thiết kế chữ có thể làm tăng sự ấn tượng cho logo.

-        Logo hình ảnh: Hình ảnh thường dễ nhớ và dễ hiểu. Hơn nữa, dùng kỹ thuật negative space là một lợi thế của phương pháp này.

-        Logo kết hợp: Logo này kết hợp cả chữ và hình, cung cấp thêm chi tiết và hiệu quả cho thiết kế logo.

Nguồn: Logo Blog  

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn

Bài viết khác