Logo mới của Starbucks: một ý tưởng tồi?

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2017/07/200311-logo-moi-starbucks-1.jpg

Ta có th nói như vậy vì logo Starbucks mới không kèm tên của công ty. Bỏ chữ "Starbucks" và chữ "coffee" khỏi logo và chuyển hình ảnh biểu tượng thiếu nữ thành màu xanh không đủ mạnh để tạo ra một nhận diện doanh nghiệp bằng một biểu tượng thuần nhất.


Giám đc điu hành Howard Chultz đã có cái nhìn đúng v tiến hoá cu nhãn hiu nhưng gii pháp cu ông cho thy mt chút s “gia trưởng”, điu đã làm công ty gp rc ri trong nhng năm trước. Nếu mun ci tiến cái tên đ giúp doanh nghip m rng chng loi sn phm, h có th đơn gin là b ch “coffee” khi tên Starbucks.

Vic b c ch Starbucks ra khi logo chỉ khiến khách hàng không quen thuộc với công ty thêm nhầm lẫn và có thể làm hại mục tiêu mở rộng chủng loại sản phẩm.

Nhn din của mt doanh nghip phi đi theo mt chiến lược thương hiệu, và chiến lược thương hiệu lại phải đi theo một chiến lược kinh doanh. Nếu Starbucks muốn thay đổi nhận diện một cách hợp lý thì phải đi theo con đường này. Nhưng không may là một chiến lược tốt vẫn có thể dẫn tới thất bại nhanh chóng trên chiến trường và có lẽ cũng là trường hợp cuả Starbucks. Người tạo ra nhận diện doanh nghiệp mới này là những người hằng ngày sống và làm việc với logo hình nàng tiên cá này nên với họ, chẳng có gì khác biệt khi bỏ bớt cái tên ra khỏi logo.

Tuy nhiên, logo này không phi là logo ca Apple, là mt qu táo. Nó cũng không phi là hai cái cng vòm màu vàng cu McDonalds. Nó cũng không là logo lưỡi lim cu Nike. Tt c các logo trên đu đơn gin, gn nh, và được ci tiến qua thời gian theo con đường đã định trước. Hình nàng tiên cá là hình rt phc tp và trong khi các khách hàng thường xuyên s nhn ra đây là logo của hãng cà phê tên là Starbucks, h s không hiu ti sao cn phi có s cải tiến logo và nhằm chiến lược gì.

Có l điu tích cc duy nht ca s thay đi này đi vi Starbucks là có nhiu tranh lun hơn v logo mi này.

James Gregory, Corebrand

Biên dch: Nguyn Thanh Hng Ân – DNA Branding – www.dna.com.vn