Màu sắc và ý nghĩa tâm lý trong thiết kế thương hiệu

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2017/07/140511-mau-sac-trong-thiet-ke.jpeg

Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy, chon một màu phù hợp cho công ty là một việc làm hết sức quan trong khi xây dưng thương hiệu. 


Màu được chọn nên xuất hiện ở trên bất cứ tài liệu quảng bá nào của công ty như logo và bao bì sản phẩm, tài liệu truyền thông và ấn phẩm tiếp thị... Màu được chọn nên phù hợp với ngành nghề mà công ty kinh doanh.

Ví dụ trong lĩnh vực cho thuê xe, Hertz thương hiệu số 1 về dịch vụ này đã chọn màu vàng. Do đó Avis, một thương hiệu hạng nhì đành chọn màu đỏ. Tương tự ở Việt Nam, thương hiệu taxi Vina đã chọn màu vàng thì Mai Linh cần chọn màu khác đó là màu xanh là cây.

Chẳng hạn trong lĩnh vực thức ăn nhanh, Mc Donald đã chọn màu vàng và vì thế KFC đành chọn màu đỏ. Theo các nghiên cứu thì màu vàng và màu đỏ là màu nóng, tạo cảm giác đói bụng vì vậy thường được sử dụng trong lĩnh vực ăn uống nhà hàng.

Dưới đây là một số ý nghĩa tâm lý về màu sắc để các bạn tham khảo khi sử dụng trong thiết kế thương hiệu:

Màu xanh: Màu xanh gây cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng, Sự trông cậy, có trách nhiệm vê tài chính và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ mến. Nếu bạn kinh doanh trong ngành tài chính, ngân hàng, nên chọn màu xanh làm màu logo vì nó truyền cho người ta sư ổn định và gợi lên sự tin cậy.

Màu đỏ: Màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ làm cho người ta năng nổ, manh mẽ, kích thích. Vì thế, các quán ăn KFC, McDonald's thường chọn màu đỏ. Chọn màu đỏ để gây cho người khác một sự đáp ứng say mê, cho dù không phải khi nào cũng đáp ứng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, cư dân châu Á, trong đó có Việt Nam coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.

Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhat cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng han màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế́. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.

Màu Vàng: Cả Ðông và Tây đều coi màu vàng tương trưng cho mặt trời. Như vậy, màu vàng thể hiện sự lạc quan, tích cực, nhẹ nhàng và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, nhưng màu vàng còn thể hiện sư sáng tạo và sinh lưc. Con mắt nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng sẽ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.

Màu tím: Tím là màu thích hợp khi chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trong về yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.

Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là cảm xúc mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tao cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.

Màu cam: Màu cam gây cảm giác vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.

Màu nâu: Màu nâu thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì cho là nó không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiêp.

Màu đen: Màu đen thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi. Màu đen phù hơp với các sản phẩm đắt tiên nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

Màu trắng: Màu trắng hàm chứa tính đơn giản, sach sẽ và tinh khiết. Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng nổi bật trước tiên. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và các sán phẩm liên quan đến sức khỏe.

DNA Branding – www.dna.com.vn

Sưu tầm và tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu