Những logo ‘đỉnh’ nhất thế giới

http://www.dna.com.vn/wp-content/uploads/2017/07/250510apple-logo.jpg

Một logo đẹp phải bao gồm những yếu tố gì? Hay chỉ vì nhìn lâu quen mắt nên được xem là đẹp? Theo các chuyên gia logo, những logo được đánh giá ‘đẹp’ là bởi vì chúng được mọi người biết và nhớ rõ, thậm chí không cần nhìn cũng có thể miêu tả được. 


Nhưng có phải vì một số logo thật sự nổi bật hơn nên mới được nhớ đến nhiều hơn hay không?

Chúng ta tiếp xúc với hàng vạn thương hiệu trong suốt cuộc đời, một số gắn liền với cuộc sống thường nhật trong khi số khác chỉ xuất hiện một đôi lần. Nhiều thương hiệu còn theo chúng ta hầu như mọi lúc mọi nơi, chẳng hạn khi làm việc trên máy tính, vừa khởi động máy ta đã ‘gặp’ ngay logo của Microsoft Windows hoặc Apple. Khi đề máy xe hơi, logo VW sẽ hiện ra trên bảng điều khiển như thầm nhắc bạn về thương hiệu của chiếc xế bạn đang sở hữu. Nếu là người thành thị, việc bạn làm ‘hàng xóm’ với bảng hiệu Coca-Cola khổng lồ không phải là điều đáng ngạc nhiên.

Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có thật sự nhớ rõ những logo này hơn những logo khác, hay chỉ vì bạn không thể nào gạt chúng ra khỏi tâm trí?

Dù câu trả lời là gì đi nữa, thực tế là những logo trên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của được giao – khiến bạn không thể nào quên hay phớt lờ nhãn hiệu/sản phẩm mà chúng đại diện.

Sau đây chúng ta sẽ cùng xem xét những logo nổi tiếng nhất thế giới và tìm hiểu những quy tắc sáng tạo đằng sau chúng.

Có 4 kiểu logo căn bản.

Logo biểu tượng (Iconic)

Logo dạng này kết hợp các yếu tố đồ họa và chữ viết tên công ty/thương hiệu sắp xếp thành một tổng thể hài hòa. Yếu tố đồ hoạ thường được đặt bên trên hoặc bên cạnh chữ viết. Một khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng thì những hình ảnh này có thể được đặt riêng và trở thành biểu tượng cho thương hiệu.

 

Biểu tượng thương hiệu (Brandmarks)

Những công ty như Nike và Apple đã đạt được đỉnh cao trong mức độ nhận biết nhãn hiệu và hoàn toàn có thể lược bỏ phần tên công ty trong logo và vẫn có thể được nhận ra nhờ biểu tượng quen thuộc. Đây là đích đến sau cùng mà mọi thương hiệu đều cố đạt được nhằm khẳng định ‘đẳng cấp’ vượt trội của mình.

 

Biểu tự (Wordmarks)

Đây là dạng logo viết tên công ty/nhãn hiệu bằng kiểu font chữ được thiết kế đặc biệt. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã vận dụng kiểu logo biểu tự này.

 

Logo kết hợp (Integrated)

Loại logo này kết hợp các yếu tố đồ họa và kiểu chữ thành một khối thống nhất. Font chữ và biểu tượng bổ trợ cho nhau tạo nên hiệu ứng hình ảnh hài hoà. Hãy quan sát logo FedEx,  khoảng trống giữa ký tự ‘E’ và ‘X’ đã khéo léo tạo nên một mũi tên nhỏ màu trắng, đây chính là yếu tố đưa logo này vào hàng ‘kiệt tác’ trên thế giới.

 

Biên dịch: An Nhiên – DNA Branding